Chủ Nhật, 4 tháng 3, 2018

Gan nhiễm mỡ là bệnh thường gặp ở những người bị béo phì hay tiểu đường. Bệnh xảy ra nguyên nhân là do các chất béo ứ đọng lại trong gan mà không thể bài tiết ra bên ngoài được. Bên cạnh đó bị bệnh gan nhiễm mỡ có thể xuất phát do di truyền, sử dụng chất cồn như rượu, bia nhiều.

Nếu có các biểu hiện sau đây kéo dài thì rất có thể bạn bị mắc bệnh gan nhiễm mỡ rồi đấy:

- Mệt mỏi : Bất kỳ cơ quan nhỏ nào của cơ thể không hoạt động bình thường, cơ thể sẽ cố gắng bơm thêm máu để bù lại. Điều này dẫn đến sự mệt mỏi và mất năng lượng. Hơn thế nữa gan là một bộ phận lớn, thực hiện hơn 500 vai trò khác nhau trong toàn bộ hệ thống tạo nên sự sống của cơ thể.

- Vàng da : Vì gan không thể lọc chất béo và các chất khác ra khỏi cơ thể, chúng tạo ra sự đổi màu trên da. Đây còn là biểu hiện điển hình của bệnh viêm gan cấp tính do virus ( A, B, C, E, D), men gan tăng cao hay bệnh lý gan mật làm da có thể bị vàng hoặc vàng trong vùng mắt. Cần tới trung tâm, bệnh viện để tìm ra nguyên nhân của bệnh để điều trị mang lại hiệu quả tốt nhất.

- Chán ăn : Khi gan bị tổn thương, lúc đó sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược… ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa làm cơ thể mất cảm giác thèm ăn, ăn không ngon miệng, chứng minh rằng chức năng gan đang bị rối loạn và suy giảm nghiêm trọng.

- Thiếu tập trung : khi cơ thể luôn mệt mỏi, không có năng lượng, chức năng gan bị tổn thương vì không thể loại bỏ các chất độc hại ra ngoài được. Vì vậy người bệnh luôn cản thấy mệt và thiếu tập trung khi làm việc gì đó.

Xem thêm : Biểu hiện của bệnh gan nhiễm mỡ 

Các Loại Gan Nhiễm Mỡ


Căn cứ vào hàm lượng mỡ, người ta chia bệnh gan nhiễm mỡ ra làm ba loại:

Các cấp độ của bệnh gan nhiễm mỡ

Các cấp độ của bệnh gan nhiễm mỡ 

-  Gan nhiễm mỡ cấp độ 1 ( lượng mỡ trong gan chiếm 5%-10%) : 

Đây là giai đoạn mới phát sinh của bệnh gan nhiễm mỡ, là loại gan nhiễm mỡ nhẹ nhất và dễ điều trị nhất nếu tuân thủ đúng lời khuyên của bác sĩ. Rất nhiểu người không biết mình bị mắc bệnh gan nhiễm mỡ ở giai đoạn này, tới lúc bệnh nặng mới phát hiện ra được

Xem thêm : Chữa gan nhiễm mỡ cấp độ 1

- Gan nhiễm mỡ cấp độ 2 ( lượng mỡ chiếm 10-25%) : 

Ở giai đoạn này phần lớn người bệnh cũng không phát hiện mình đã bị bệnh do các triệu chứng vẫn còn mờ nhạt. Cũng không có điểm khác biệt nào ở triệu chứng với bệnh gan nhiễm mỡ cấp độ 1.


- Gan nhiễm mỡ cấp độ 3: nặng (lượng mỡ 25%-30% hay lượng mỡ trên 50%):

Đây là giai đoạn nặng nhất của bệnh gan nhiễm mỡ nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể sẽ dẫn đến tử vong. Kết quả xét nghiệm siêu âm ở giai có thể cảm thấy đau tức và nặng ở vùng gan, đôi khi còn có tình trạng vàng da, buồn nôn. Tới giai đoạn này thì bạn phải hết sức tuân thủ chỉ định của bác sỉ, nếu không sẽ dẫn tới tình trạng xơ gan rồi chuyển biến dần thành ung thư gan.

Thực phẩm tốt cho người bị gan nhiễm mỡ

Khi mắc bệnh gan nhiễm mỡ, người bệnh cần phải hết sức chú ý tới chế độ ăn uống của mình vì khi đó gan đã bị tổn thương, nếu cứ tiếp tục hấp thụ vào cơ thể những thực phẩm chứa nhiều chất béo thì lúc đó lượng mỡ quá nhiều không chuyển hóa được sẽ càng gây thêm áp lực nặng nề cho gan, làm bệnh tình sẽ nặng hơn. Vì thế cần phải tìm hiểu thực đơn cho người bị máu nhiễm mỡ để có thể điều trị bệnh mau khỏi và hiệu quả nhất. Dưới đây là một số thực phẩm tốt cho gan điển hình :

Rau củ quả và trái cây là :

- Bất kể các bệnh gì không riêng gì bệnh gan nhiễm mỡ thì việc ăn nhiều rau xanh có chứa nhiều chất xơ như rau cải, rau ngót, rau cần tây, diếp cá, khoai tây, cà rốt, súp lơ, tỏi, bắp chuối, các loại hạt dẻ,..đều tốt cho sức khỏe, có thể đẩy lùi gan nhiễm mỡ. Các loại thức ăn không chứa năng lượng như tảo, rong biển, nấm cũng rất tốt với những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ

 Rau củ quả xanh là các thực phẩm rất tốt cho gan, giúp điều trị bệnh gan nhiễm mỡ

Rau củ quả xanh là các thực phẩm rất tốt cho gan, giúp điều trị bệnh gan nhiễm mỡ

- Tích cực ăn nhiều loại trái cây hằng ngày như cam, quýt, bưởi, táo rất tốt cho gan

Các loại trái cây như cam, bưởi, nho có tác dụng thanh lọc bớt chất độc hại cho cơ thể, giảm áp lực cho gan

Các loại trái cây như cam, bưởi, nho có tác dụng thanh lọc bớt chất độc hại cho cơ thể, giảm áp lực cho gan
 Có thể bạn muốn biết : Thực phẩm kiêng khi điều trị các bệnh về gan

- Ăn thịt nạc, thịt trắng như thịt gà, cá, tránh loại thịt đỏ nhiều chất béo 

Người mắc bệnh gan nhiễm mỡ nên hạn chế thực phẩm béo, có nhiều tinh bột. Nhưng cơ thể vẫn cần năng lượng để duy trì các hoạt động mỗi ngày, vì vậy cần bổ sung một lượng vừa đủ để đảm bảo cho cơ thể hoạt động tốt, thay vì dùng những thực phẩm chứa nhiều tinh bột, chất béo thì nên sử dụng các thực phẩm chứa nhiều protein như : cá, thịt nạc, gia cầm bỏ da.

Các loại trái cây như cam, bưởi, nho có tác dụng thanh lọc bớt chất độc hại cho cơ thể, giảm áp lực cho gan

Thịt gia cầm bỏ da, thịt nạc sẽ cung cấp cho cơ thể có đầy đủ chất protein mà không gây bệnh gan nhiễm mỡ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.

Tìm kiếm Blog này

Popular Posts