Chủ Nhật, 4 tháng 3, 2018

Gan nhiễm mỡ là hiện tượng lượng mỡ tích tụ trong gan >5%, khi đó trong gan sẽ xuất hiện những tế bào có dạng mỡ giọt và bong bóng mỡ. Gan bị nhiễm mỡ có thể to hơn bình thường tùy mức độ tích tụ mỡ, nếu không điều trị theo thời gian nó sẽ trở thành viêm gan, xơ gan và cuối cùng là ung thư gan.



Gan nhiễm mỡ là hiện tượng xuất hiện những tế bào mỡ dạng giọt trong tế bào gan

Bệnh gan nhiễm mỡ có bao nhiêu cấp độ và cách điều trị ở mỗi cấp độ là khác nhau. Đây là câu trả lời đầy đủ cho thắc mắc của bệnh nhân phát hiện ra mình mắc bệnh gan nhiễm mỡ :

- Gan nhiễm mỡ cấp độ 1:

 Là loại gan nhiễm mỡ nhẹ nhất và dễ điều trị nhất nếu tuân thủ đúng lời khuyên của bác sĩ, bệnh ở giai đoạn này nó phát triển âm thầm và bạn sẽ khó phát hiện nếu không đi xét nghiệm. Hãy xem  triệu chứng gan nhiễm mỡ cấp độ 1 và cách điều trị ở đây nhé!

- Gan nhiễm mỡ cấp độ 2: 

Để biết mình có bệnh hay không chỉ có một cách duy nhất là đi xét nghiệm hoặc kiểm tra sức khỏe định kỳ mới phát hiện được. Lúc này nếu đi siêu âm thì sẽ thấy hình ảnh có xuất hiện nhiều mô mỡ.  Còn đây là những triệu chứng Gan nhiễm mỡ cấp độ 2 một cách chi tiết!

-  Gan nhiễm mỡ cấp độ 3: 

Đây là giai đoạn nặng nhất của bệnh gan nhiễm mỡ nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể sẽ dẫn đến tử vong. Tới giai đoạn này thì có lẽ các biểu hiện cũng đã rõ rệt hơn rất nhiều. Sau giai đoạn này cơ thể sẽ bị xơ gan, suy gan và dẫn tới ung thư gan.

Gan nhiễm mỡ thường được chia làm 2 loại đó là gan nhiễm mỡ do rượu và gan nhiễm mỡ không do rượu, tùy từng nguyên nhân khác nhau mà chúng ta có những cách điều trị khác nhau:

  • Chữa gan nhiễm mỡ do rượu
Ở những bệnh nhân này, việc sử dụng rượu bia và nhiễm hóa chất độc hại có trong rượu bia khiến cho chức năng gan kém đi, chuyển hóa kém, giải độc gan kém từ đó dẫn đến dư thừa mỡ trong gan, chất độc hại trong gan lớn, nồng độ lipid máu cao và gia tăng mỡ ứ đọng trong gan từ đó hình thành gan nhiễm mỡ. Ở những bệnh nhân gan nhiễm mỡ do rượu thì người bệnh cần tuyệt đối kiêng rượu bia và những thức uống có cồn. 
  • Chữa bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu
Mắc bệnh gan nhiễm mỡ cần bổ sung ăn nhiều rau, chất xơ vào cơ thể

Mắc bệnh gan nhiễm mỡ cần bổ sung ăn nhiều rau, chất xơ vào cơ thể

Những bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ do rượu hầu hết là những người mắc chứng béo phì, bệnh tiểu đường, gan nhiễm mỡ do thuốc hoặc những bệnh nhân thiếu hụt protein do giảm cân, thiếu chất do ăn chay trường… Ở người mắc gan nhiễm mỡ do những nguyên nhân này thì trước tiên người bệnh cần phải điều chỉnh chế độ ăn uống, chế độ sinh hoạt, vận động thể thao, cách dùng thuốc.

Người bệnh mắc bệnh gan nhiễm mỡ cũng nên lựa chọn cho mình những thức ăn tốt cho người bị bệnh gan có lợi cho quá trình tái tạo tế bào gan và chuyển hóa ở gan nhằm làm giảm gánh nặng cho gan và sức khỏe và làm giảm lượng mỡ dư thừa cho gan

 Có nên tùy tiện sử dụng thuốc điều trị gan nhiễm mỡ hay không?

Hầu như không phải bệnh gan nào cũng được kê toa thuôc, vì thế khi mắc bệnh gan nhiễm mỡ, nhiều người tự ý tới những tiệm thuốc tây mua những loại thuốc như giải độc gan, bổ gan,…
Thực tế điều đó rất nguy hiểm, vì khi mắc bệnh gan khi đó gan chúng ta đã bị tổn thương rồi, Các loại thảo dược sử dụng cần được chọn lọc kỹ càng từ nguồn nguyên liệu sạch, không nhiễm hóa chất độc hại. Bào chế nhằm mục đích giảm bớt tính độc (nếu có), tính hàn, tính nhiệt của dược liệu, làm tăng tác dụng của vị thuốc đông y. 
Nếu tự ý sử dụng dược liệu sai cách, bệnh không khỏi mà còn có nguy cơ nặng hơn. Đòi hỏi bệnh nhân phải có kiến thức về Thuốc chữa gan nhiễm mỡ phải có những tiêu chí nào. Hãy quan tâm tới sức khỏe của bản thân trước khi quá muộn bạn nhé.

Bài viết liên quan : 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.

Tìm kiếm Blog này

Popular Posts