Thứ Sáu, 9 tháng 3, 2018

Hiện nay Tổ chức Tiêu hoá Thế giới (WGO) đã cung cấp cho các bác sĩ  một hướng dẫn điều trị chữa gan nhiễm mỡ cụ thể, trong hướng dẫn đã khẳng định gan nhiễm mỡ và viêm gan thoái hoá mỡ không do rượu là bệnh phổ biến trên toàn thế giới, không chỉ  có ở các nước phương Tây. Biểu hiện bệnh gan nhiễm mỡ mờ nhạt nên phải kiểm tra định kì sức khỏe thường xuyên để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh.

Gan nhiễm mỡ không do rượu là gì? 

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu là thuật ngữ mô tả một loạt thể bệnh của gan xảy ra ở người uống ít hoặc không uống rượu. Đó là sự tích luỹ mỡ trong gan và thường không gây tổn thương gan. Nặng hơn là thường kèm theo viêm gây tổn thương gan và đôi khi hình thành mô xơ. Một số trường hợp thể bệnh này có thể tiến triển thành xơ gan hoặc ung thư gan. Những biểu hiện bệnh gan nhiễm mỡbệnh nhân béo phì, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu rất khó nhận biết nên khi hội chứng chuyển hoá, xét nghiệm chức năng gan bất thường, và/hoặc siêu âm thấy có hình ảnh gan nhiễm mỡ.


Béo phì là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh gan nhiễm mỡ
Béo phì là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh gan nhiễm mỡ
 Muốn chữa, điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu này thì đầu tiên phải điều trị các yếu tố nguy cơ :

+ Béo phì: phải giảm cân.

+ Tiểu đường: tuân thủ chế độ ăn của người bệnh tiểu đường, kiểm soát đường chặt chẽ hơn, tập luyện thể dục.

+ Tăng cholesterol máu: dùng thuốc hạ lipid máu, chế độ ăn ít chất béo.

+ Không uống rượu bia.

+ Loại bỏ các thuốc và độc chất gây hại.

- Điều trị giảm cân:

+ Chế độ ăn giảm chất béo, đường.

Xem thêm : thức ăn cho người bị gan nhiễm mỡ

+ Luyện tập thể dục thể thao.

+ Tập yoga.

+ Thuốc chữa gan nhiễm mỡ(x), tăng cường bảo vệ chức năng gan, chữa bệnh gan bằng thuốc nam

Mục tiêu giảm cân đặt ra là 5% đến 10%, với chế độ ăn giảm 25% năng lượng so với chế độ ăn kiêng bình thường. Mục tiêu tập thể dục mức độ trung bình phải được 3 đến 4 lần trong một tuần. Bác sĩ nên đánh giá lại kết quả can thiệp thay đổi lối sống mỗi 6 tháng, cân nhắc điều trị bằng thuốc điều trị gan nhiễm mỡ khi cần thiết. Bên cạnh đó không được sử dụng các loại thuốc lá, thảo dược chưa được kiểm chứng vì giải độc gan sai cách sẽ khiến gan " Hứng Đòn" nguy hiểm.

Lưu ý : Nếu người bệnh có chuyển hướng nặng, thất bại với các liệu pháp điều trị trước đây nên cân nhắc chỉ định làm các cuộc phẫu thuật vì nếu chuyển thành bệnh xơ gan thì sẽ không thể làm phẫu thuật được.


Có thể bạn muốn biết : 
Bệnh men gan tăng cao









0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.

Tìm kiếm Blog này

Popular Posts